แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (วิชาคอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ว21181 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หน่วยที่ 2 เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ภาคเรียนที่ 1/2567
แผนการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เวลาเรียน 1 ชั่วโมง
๑. สาระที่ ๔ เทคโนโลยี
๒. มาตรฐานการเรียนรู้ ว ๔.๑ การออกแบบและเทคโนโลยี
เข้าใจแนวคิดหลักของเทคโนโลยีเพื่อการดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ใช้ความรู้และทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และศาสตร์อื่น ๆ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางานอย่าง มีความคิดสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม เลือกใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสมโดยคำนึง ถึงผลกระทบต่อชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม
๓. ตัวชี้วัด / ผลการเรียนรู้
อธิบายแนวคิดหลัดของเทคโนโลยีในชีวิตประจำวันและวิเคราะห์สาเหตุหรือปัจจัยที่ส่งผล ต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี
๔. จุดประสงค์การเรียนรู้ (ระบุ K P A ให้ชัดเจน)
ด้านความรู้ (Knowledge)
นักเรียนสามารถอธิบายการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี
ด้านทักษะกระบวนการ (Process)
นักเรียนสามารถเขียนการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี
ด้านคุณลักษณะ (Attitude)
นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
๕. สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี มีสาเหตุหรือปัจจัยมาจากหลายด้าน เช่น ปัญหาความต้องการ ความก้าวหน้าของศาสตร์ต่าง ๆ เศรษฐกิจ สังคม โดยอาจเป็นการปรับปรุงกระบวนการผลิต ลักษณะการกายภาพ วัสดุ หน้าที่ใช้สอย ระบบกลไกการทำงาน การใช้งานรวมถึงประสิทธิภาพของวิธีการ สิ่งของเครื่องใช้ผลิตภัณฑ์
๖. สาระการเรียนรู้
เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีสาเหตุหรือปัจจัย มาจากหลายด้าน เช่น ปัญหาความต้องการ ความก้าวหน้าของศาสตร์ต่าง ๆ เศรษฐกิจ สังคม
๗. สมรรถนะสำคัญของนักเรียน (ตามหลักสูตรแกนกลางที่เด่นชัดที่สุด) ความสามารถในการสื่อสาร
๘. คุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ ตามหลักสูตรแกนกลางศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ และของฝ่ายการศึกษาฯ (ที่ปรากฏชัดที่สุดในกิจกรรมการเรียนรู้แผนการสอนนี้) มุ่งมั่นในการทำงาน
๙. ภาระงาน/ชิ้นงาน/ร่องรอย/หลักฐานการเรียนรู้
แบบฝึกหัดและแบบสังเกตพฤติกรรม
๑o. การประเมินผล
จุดประสงค์การเรียนรู้ | วิธีการวัด | เครื่องมือวัด | เกณฑ์การผ่านแต่ละจุดประสงค์การเรียนรู้ |
๑. นักเรียนสามารถอธิบายการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี | ตรวจแบบฝึกหัด | แบบฝึกหัด | นักเรียนได้คะแนน 8
เติม 10 คะแนน |
๒. นักเรียนสามารถเขียนการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี | ตรวจแบบฝึกหัด | แบบฝึกหัด | นักเรียนได้คะแนน 7
เติม 10 คะแนน |
๓. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน | สังเกตพฤติกรรม | แบบสังเกตพฤติกรรม | นักเรียนได้คะแนน 8
เติม 10 คะแนน |
๑๑. ทักษะการคิด กระบวนการคิด วิธีคิด ลักษณะการคิด คิดวิเคราะห์
๑๒. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
๑. ครูแบ่งกลุ่มนักเรียน 6 กลุ่ม ด้วยวิธีการนับเลข 1-6 และนักเรียนกับครูร่วมกันอภิปรายเรื่อง การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี โดยยกตัวเครื่องใช้ฟ้า เช่นเตารีด ( 10 นาที )
แนวคำตอบ การเปลี่ยนแปลงของเครื่องใช้ไฟฟ้า เตารีด มีการเปลี่ยนแปลงจากโบราณที่ใช้ถ่าน ในการรีดผ้า เพื่อให้ผ้าเรียบเป็นกลีบตามต้องการของผู้ใส่ ในยุคปัจจุบันมีการพัฒนาเป็นเตารีดไฟฟ้าที่ สามารถให้ได้เลย ไม่ต้องจุดเตาถ่าน เพื่อที่นำมาใช้ในการรีดผ้า
๒. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมดังนี้ ให้นักเรียนสรุปเนื้อหาในหัวข้อของกลุ่มตนเอง มีหัวข้อดังนี้
( 10 นาที )
– โทรศัพท์ยุคที่ 1 กลุ่มที่ 1
– โทรศัพท์ยุคที่ 2 กลุ่มที่ 2
– โทรศัพท์ยุคที่ 3 กลุ่มที่ 3
– โทรศัพท์ยุคที่ 4 กลุ่มที่ 4
– โทรศัพท์ยุคที่ 5 กลุ่มที่ 5
– โทรศัพท์ยุคที่ 6 กลุ่มที่ 6
- นักเรียนภายในกลุ่มร่วมกันสรุปเนื้อที่กลุ่มตนเองได้ ลงกระดาษ A4 ( 10 นาที )
แนวคำตอบ
โทรศัพท์ยุคที่ 1
ยุค 1G (1st Generation) เริ่มตั้งแต่ยุคแรก ระบบยังเป็นระบบอะนาล็อก (Analog) และมีการแบ่งความถี่ออกมาเป็นช่องเล็กๆ ในยุคนี้เราสามารถใช้งานทางด้าน Voice ได้เพียงอย่างเดียว แต่อย่างไรก็ตาม ในยุคนี้ผู้ใช้ก็ยังไม่ได้มีความต้องการที่จะใช้บริการประเภทอื่น
โทรศัพท์ยุคที่ 2
ยุค 2G (2nd Generation) เนื่องจากผู้ใช้มีความต้องการและความหลากหลายด้าน การบริการมากขึ้น จึงได้มีการพัฒนาการส่งคลื่นทางคลื่นวิทยุจากแบบอะนาล็อกมาเป็นแบบ digital ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานทางด้านข้อมูลได้นอกเหนือจากบริการเสียง ทำให้ยุคนี้กลายเป็นยุคเฟื่องฟูของโทรศัพท์มือถือ และเพราะการให้บริการทางด้านข้อมูล ทำให้เกิดบริการอื่นๆ ที่ตามมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นDownload Ringtone Wallpaper Graphic ต่างๆ แต่บริการในยุคนี้ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของความเร็วในการรับส่งข้อมูลที่ยังอยู่ระดับต่ำ
โทรศัพท์ยุคที่ 3
ยุค 2.5G (2.5 Generation) หลังจากนั้นเป็นยุคที่อยู่ระหว่าง 2G และ 3G ซึ่งก็คือ 2.5G ใน 2.5Gนี้เป็นยุคที่มีการนำเทคโนโลยี GPRS (General Packet Radio Service) มาใช้ เพื่อเพิ่มความเร็วในการรับส่งข้อมูลให้มากกว่ายุค 2Gเทคโนโลยี GPRS สามารถส่งข้อมูลได้ที่ความเร็วสูงสุดถึง 115 kbps แต่ ความเร็วของ GPRS ในการใช้งานจริงจะถูกจำกัดให้อยู่ที่ประมาณ 40 kbps เท่านั้น ซึ่งในยุค 2.5G นั้นจะเป็นยุคที่เริ่มมีการใช้บริการในส่วนของข้อมูลมากขึ้น และการส่งข้อความก็พัฒนาจาก SMS มาเป็น MMSโทรศัพท์มือถือก็เริ่มเปลี่ยนจากจอขาวดำมาเป็นจอสี เสียงเรียกเข้า จากเดิมที่เป็นเพียง Monotone ก็เปลี่ยนมาเป็นPolyphonic รวมไปถึง True tone ต่างๆ ด้วย เป็นต้น ( 10 นาที )
- ครูให้นักเรียนส่งตัวแทนออกนำเสนอ สรุปความรู้ในหัวข้อของกลุ่มตัวเองให้เพื่อน ๆ ฟัง ( 10 นาที )
แนวคำตอบ โทรศัพท์ยุคที่ 1
ยุค 1G เริ่มตั้งแต่ยุคแรก ระบบยังเป็นระบบอะนาล็อก (Analog) และมีการแบ่งความถี่ออกมา เป็นช่องเล็กๆ ในยุคนี้เราสามารถใช้งานทางด้าน Voice ได้เพียงอย่างเดียว แต่อย่างไรก็ตาม ในยุคนี้ผู้ใช้ ก็ยังไม่ได้มีความต้องการที่จะใช้บริการประเภทอื่น
- ครูให้นักเรียนส่งตัวแทนออกมานำเสนอเนื้อหาของกลุ่มตัวเอง และให้เพื่อนด้วยกันประเมินเพื่อนโดยมีเนื้อหาดังนี้ ( 10 นาที )
- สรุปเนื้อได้ถูกต้อง
- มีเนื้อหาที่เข้าใจยาก ไม่ซับซ้ำ
- ครูร่วมสรุปเนื้อหาของยุคโทรศัพท์หลังจากที่นักเรียนนำเสนอเสร็จเรียบร้อยแล้ว และให้เพื่อนช่วยกันประเมินเพื่อนโดยการให้คะแนน คะแนนเต็ม 10 คะแนน ( 5 นาที )
๑๓. วิธีการสอนที่ใช้ในการจักกิจกรรมเรียนรู้
( ü) ใช้บรรยาย ( ) ใช้การสาธิต ( ) ใช้การทดลอง
( ) ใช้การแสดงละคร ( ) ใช้การนิรภัย ( ) ใช้การอุปนัย
( ) ใช้เกม ( ) ใช้การไปทัศนศึกษา ( ü) ใช้กรณีตัวอย่าง
( ) ใช้ศูนย์การเรียนรู้ ( ) ใช้บทเรียนโปรแกรม ( ) ใช้สถานการณ์จำลอง
( ü ) ใช้การอภิปรายรายกลุ่มย่อย ( ) ใช้การแสดงบทบาทสมมติ
๑๔. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- สไลด์สื่อการสอน เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของโทรศัพท์มือถือ
- ใบงาน (ใบความรู้)
- แบบฝึกหัด
แบบตรวจแบบฝึกหัด
เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี
คำชี้แจง ประเมินผลแบบตรวจแบบฝึกหัด โดยทำเครื่องหมาย üลงในช่องให้ตรงกับระดับคุณภาพ
ลำดับที่ | ชื่อ – สกุล | ชิ้นงานถูกต้องสมบูรณ์ | ความเป็นระเบียบของชิ้นงาน | สรุปคะแนน/ระดับคุณภาพ | |||||||
๔ | ๓ | ๒ | ๑ | ๔ | ๓ | ๒ | ๑ | รวม | สรุป | ||
ระดับคุณภาพ
๗ – ๙ คะแนน = ดี
๔ – ๖ คะแนน = พอใช้
๑ – ๓ คะแนน = ปรับปรุง
Course Features
- Lectures 0
- Quizzes 0
- Duration Lifetime access
- Skill level All levels
- Language English
- Students 0
- Assessments Yes