หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ตากใบบ้านฉัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รายวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) รหัส ว 141๐1
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เวลา 8 ชั่วโมง
1. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
สาระที่ 4 เทคโนโลยี
มาตรฐาน ว 4.2 เข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอน และเป็นระบบใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้การทำงานและการแก้ปัญหา ได้อย่างมีประสิทธิภาพรู้เท่าทันและมีจริยธรรม
ตัวชี้วัด
ว 4.2 ป4/1 ใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการแก้ไขปัญหา การอธิบายการทำงานการคาดการณ์ผลลัพธ์ จากปัญหาอย่างง่าย
ว 4.2 ป4/2 ออกแบบและเขียนโปรแกรม อย่างง่ายโดยใช้ซอฟต์แวร์ หรือสื่อและตรวจหา ข้อผิดพลาดและแก้ไข
2. สาระสำคัญ
ฝึกทักษะการคิดอย่างเป็นขั้นตอน การใช้เหตุผลเชิงตรรกะ การแสดงขั้นตอนการทำงาน การแก้ปัญหา เป็นการนำกฎเกณฑ์ หรือเงื่อนไขที่ครอบคลุมทุกกรณีมาใช้พิจารณาในการแก้ปัญหา อธิบายการทำงาน หรือการคาดการณ์ผลลัพธ์ สถานะเริ่มต้นของการทำงานที่แตกต่างกัน จะให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันผู้เรียนสามารถออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่ายได้ด้วยอุปกรณ์ Unplug Coding ผู้เรียนประยุกต์การเขียนโปรแกรมสู่การสร้างชิ้นงานด้วยบอร์ดไมโครคอนโทรเลอร์โดยการบูรณาการบริบทท้องถิ่น
3. สาระการเรียนรู้
3.1 การใช้เหตุผลเชิงตรรกะเป็นการนำกฎเกณฑ์ หรือเงื่อนไขที่ครอบคลุมทุกกรณีมาใช้พิจารณาในการแก้ปัญหา
3.2 การอธิบายการทำงาน หรือการคาดการณ์ผลลัพธ์
3.3 สถานะเริ่มต้นของการทำงานที่แตกต่างกันจะให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน
3.4 เขียนโปรแกรมตรวจหาข้อผิดพลาดและแก้ไข
4. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
4.1 ความสามารถในการสื่อสาร
4.2 ความสามารถในการคิด
4.3 ความสามารถในการแก้ปัญหา
4.4 ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
4.5 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
5. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
5.1 มีวินัย
5.2 ใฝ่เรียนรู้
5.3 มุ่งมั่นในการทำงาน
6.ภาระชิ้นงาน
6.1 ใบงานที่ 1 เส้นทางตากใบ
6.2 ใบงานที่ 2 ผังงานปลากุเลา
6.3 ชิ้นงาน Unplug Coding ท่องเที่ยวตากใบ
6.4 สัตว์เลี้ยงไมโครบิต
6.5 ใบกิจกรรมออกแบบนวัตกรรม
6.6 เครื่องตากปลากุเลาอัตโนมัติ
7. องค์ประกอบทักษะชีวิต /พฤติกรรมที่คาดหวัง /ตัวชี้วัด
เรื่อง เส้นทางตากใบ (การใช้เหตุผลในการแก้ปัญหาเชิงตรรกะและอัลกอริทึมแบบบรรยาย)
องค์ประกอบทักษะชีวิต : ตระหนักรู้และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น
พฤติกรรมที่คาดหวัง รักและเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น
ตัวชี้วัด – ชื่นชมในความสำเร็จของตนเองและผู้อื่น
– แสดงความรู้สึกรักตนเองและผู้อื่น
เรื่อง ผังงานปลากุเลา (อัลกอริทึมผังงาน Flowchart และ อัลกอริทึมแบบซูโดโค้ด (Pseudo Code))
องค์ประกอบทักษะชีวิต : ตระหนักรู้และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น
พฤติกรรมที่คาดหวัง มีความเชื่อมั่นในตนเอง และผู้อื่น
ตัวชี้วัด – กล้าแสดงออกทางความคิด ความรู้สึก และการกระทำของตนเองด้วยความมั่นใจ
– ยอมรับในความคิด ความรู้สึกและการกระทำที่ดีของผู้อื่น
เรื่อง ท่องเที่ยวตากใบ (ออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่ายได้ด้วยอุปกรณ์ Unplug Coding)
องค์ประกอบทักษะชีวิต : การจัดการกับอารมณ์และความเครียด
พฤติกรรมที่คาดหวัง สร้างแรงจูงใจให้ตนเอง
ตัวชี้วัด กำหนดแนวทางหรือวิธีการสร้างกำลังใจให้กับตนเอง
เรื่อง สัตว์เลี้ยงแสนรัก (การเขียนโปรแกรมด้วยบอร์ดไมโครคอนโทรเลอร์อย่างง่าย)
องค์ประกอบทักษะชีวิต : การสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น
พฤติกรรมที่คาดหวัง รู้จักแสดงความคิด ความรู้สึก ความชื่นชม และการกระทำที่ดีงามให้ผู้อื่นรับรู้
ตัวชี้วัด – ชื่นชมความสำเร็จ ความสามารถ และการกระทำที่ดีของเพื่อนด้วยคำพูด ภาษากาย หรือสัญลักษณ์
– กล้ายืนยันความคิด ความรู้สึก และเหตุผลที่ดีให้ผู้อื่นรับรู้ได้
เรื่อง เครื่องตากปลากุเลาอัตโนมัติ (การเขียนโปรแกรมด้วยบอร์ดไมโครคอนโทรเลอร์บูรณาการบริบทท้องถิ่น)
องค์ประกอบทักษะชีวิต : การวิเคราะห์ ตัดสินใจ และแก้ไขอย่างสร้างสรรค์
พฤติกรรมที่คาดหวัง มีจินตนาการและมีความสามารถในการคิดเชื่อมโยง
ตัวชี้วัด สร้างผลงานและแสดงผลงานที่เกิดจากการคิดเชื่อมโยงและจินตนาการ
- แผนการจัดการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เส้นทางตากใบ
แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ท่องเที่ยวตากใบ
แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สัตว์เลี้ยงแสนรัก
แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เครื่องตากปลากุเลาอัตโนมัติ
Course Features
- Lectures 1
- Quizzes 1
- Duration Lifetime access
- Skill level All levels
- Language English
- Students 3
- Assessments Yes